Hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào hoạt động quản trị, sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp trở nên phổ biến, việc giám sát hệ thống thiết bị, cảnh báo rủi ro tiềm ẩn giúp hệ thống hoạt động tốt trở thành chìa khóa giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
Tuy nhiên, ngay cả khi công nghệ là yếu tố thiết yếu trong công việc, không có nghĩa là nó luôn luôn hoạt động an toàn và đúng cách. Trong vận hành hệ thống luôn có thể phát sinh sự cố bất ngờ, vì thế chúng ta cần phải kiểm soát chính xác hoạt động của hệ thống, để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các sự cố.
1. Dịch vụ giám sát hệ thống là gì?
Dịch vụ giám sát hệ thống là một loại dịch vụ giám sát và cảnh báo về trạng thái, hiệu suất hệ thống, ứng dụng và các thiết bị Công nghệ thông tin khách hàng 24/7. Khách hàng được báo cáo, khuyến nghị các rủi ro tiềm ẩn và các giải pháp tối ưu nhất liên quan đến hệ thống Công nghệ thông tin.
Các hệ thống giám sát chịu trách nhiệm kiểm soát công nghệ được công ty sử dụng (bao gồm: phần cứng, mạng, thông tin liên lạc, hệ điều hành, ứng dụng…). Hệ thống giám sát sẽ phân tích hoạt động và hiệu suất của công nghệ, đồng thời phát hiện và cảnh báo về các lỗi hoặc các sự cố bảo mật có thể xảy ra. Một hệ thống tốt có thể giám sát các thiết bị, cơ sở hạ tầng, ứng dụng, dịch vụ và thậm chí cả quy trình kinh doanh.
2. Tại sao bạn cần một hệ thống giám sát?
Dịch vụ giám sát hệ thống là một phần quan trọng của việc quản lý hệ thống thông tin hiện đại. Nó mang lại những lợi ích quan trọng để đảm bảo hoạt động ổn định, nâng cao hiệu suất, tăng cường bảo mật và giảm chi phí vận hành hệ thống. Sau đây là những lợi ích nhận được khi có hệ thống giám sát
2.1 Đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống
Dịch vụ giám sát hệ thống cho phép bạn theo dõi tình trạng hoạt động của hệ thống liên tục, đảm bảo rằng mọi thành phần của hệ thống đang hoạt động ổn định. Điều này giúp ngăn ngừa những lỗi không mong muốn và giảm thiểu thời gian chết máy.
2.2 Phát hiện và xác định nguyên nhân sự cố nhanh chóng
Dịch vụ giám sát hệ thống giúp phát hiện sớm những sự cố xảy ra trên hệ thống, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về sự cố để giúp kỹ thuật viên khắc phục sự cố nhanh chóng.
2.3 Nâng cao hiệu suất hệ thống
Dịch vụ giám sát hệ thống cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất của hệ thống, giúp các kỹ thuật viên xác định những vấn đề về tài nguyên và tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống.
2.4 Tăng cường bảo mật hệ thống
Dịch vụ giám sát hệ thống giúp phát hiện những mối đe dọa bảo mật đối với hệ thống và cung cấp thông tin về các hành vi không đúng để ngăn chặn các cuộc tấn công.
2.5 Tối ưu hóa chi phí
Dịch vụ giám sát hệ thống cho phép bạn xác định những vấn đề về tài nguyên và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên của hệ thống doanh nghiệp, giúp giảm thiểu chi phí vận hành hệ thống một cách hiệu quả hơn.
3. Công nghệ được sử dụng trong giám sát hệ thống
Có rất nhiều công nghệ được sử dụng để giám sát hệ thống, và tất cả các công nghệ này đều hỗ trợ việc giám sát hệ thống một cách toàn diện, giúp phát hiện và khắc phục sự cố sớm trước khi chúng gây ra tác động lớn đến hoạt động của hệ thống.
3.1 Agent-based monitoring (Phần mềm giám sát hệ thống)
Đây là phần mềm được cài đặt trên các máy chủ hoặc thiết bị để theo dõi các thông số hệ thống như tải CPU, dung lượng RAM, băng thông mạng, dung lượng đĩa và nhiều thông số khác.
3.2 Network-based monitoring
Giám sát mạng và các thiết bị mạng bao gồm băng thông mạng, tốc độ truyền tải dữ liệu và lưu lượng mạng.
3.3 Log analysis
Công nghệ này cho phép thu thập và phân tích dữ liệu từ các thiết bị và ứng dụng khác nhau để đưa ra thông tin về trạng thái của hệ thống. Phân tích dữ liệu cũng có thể giúp dự đoán và phát hiện các sự cố tiềm ẩn.
3.4 Performance monitoring
Là một công cụ tinh vi, có thể được sử dụng để giám sát hiệu suất của máy tính hoặc thiết bị Windows của người dùng.
3.5 Security monitoring (giám sát bảo mật)
Là quá trình giám sát và theo dõi các hoạt động liên quan đến an ninh thông tin của một hệ thống hoặc mạng máy tính, nhằm phát hiện, phòng ngừa và giải quyết các mối đe dọa và cuộc tấn công an ninh. Các hoạt động giám sát bao gồm việc kiểm tra các sự kiện, lưu trữ các log và hồ sơ hành vi của người dùng và hệ thống, theo dõi các dấu hiệu của các cuộc tấn công và đánh giá các rủi ro tiềm tàng. Việc triển khai các công cụ giám sát an ninh thông tin có thể giúp cải thiện khả năng phát hiện, phòng ngừa và đáp ứng các cuộc tấn công an ninh mạng.
3.6 Application monitoring
Giám sát hiệu suất ứng dụng là một công nghệ quan trọng đảm bảo các chương trình ứng dụng máy tính hoạt động hiệu quả. Giám sát hoặc quản lý hiệu suất của mã, sự phụ thuộc của ứng dụng, thời gian giao dịch và hoạt động của người dùng trên hệ thống để phát hiện các hoạt động bất thường hoặc đáng ngờ.
3.7 Cloud monitoring
Giám sát các dịch vụ đám mây, bao gồm các máy chủ và ứng dụng được triển khai trong môi trường đám mây.