Trang chủ / Microsoft 365 / Microsoft SaaS Decision Tree

Microsoft SaaS Decision Tree

Microsoft Software as a Service (SaaS) là mô hình phân phối trên nền tảng đám mây cho phép người dùng truy cập vào ứng dụng phần mềm qua Internet. Các dịch vụ của Microsoft SaaS bao gồm một loạt ứng dụng, chẳng hạn như Microsoft 365 (còn được gọi là Office 365 với Windows), Dynamics 365, Power Platform và Microsoft Fabric. Đối với ứng dụng SaaS, tổ chức doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính quản lý thông tin, dữ liệu, tài khoản và danh tính; Microsoft quản lý các ứng dụng, điều khiển mạng, hệ điều hành hoạt động, v.v.

Có ba nhóm dịch vụ SaaS của Microsoft:

  • Microsoft 365
  • Microsoft Dynamics 365
  • Microsoft Power Platform
  • Microsoft Fabric

1. Microsoft 365

Microsoft 365 là dịch vụ đám mây bao gồm Windows với các ứng dụng như Word, Excel, PowerPoint và Outlook cùng với các dịch vụ khác như Microsoft Exchange, SharePoint, Teams và OneDrive.

Outlook sử dụng Microsoft Exchange Online là nền tảng gửi nhận thư điện tử dựa trên đám mây cung cấp email, lịch, danh bạ và nhiệm vụ.

Microsoft Teams có thể giúp tất cả nhân viên trong cùng một tổ chức tập trung ở một nơi để họp, trò chuyện, thực hiện cuộc gọi và cộng tác.

SharePoint và OneDrive là các dịch vụ dựa trên đám mây giúp tổ chức chia sẻ và quản lý nội dung, kiến thức và ứng dụng.

Microsoft Viva là nền tảng trải nghiệm nhân viên trong Microsoft 365 và Teams.

• Windows là hệ điều hành dành cho người dùng cuối tập trung tăng năng suất và được thiết kế để hỗ trợ môi trường làm việc hỗn hợp hiện nay.

• Khác Microsoft 365 chứa các sản phẩm và chức năng khác như Microsoft Syntex, Planner, Yammer, Microsoft Bookings, Microsoft Forms, Microsoft Stream, các ứng dụng Office cho Windows và Mac.

Microsoft Graph là cổng thông tin dữ liệu thông minh trong Microsoft 365. Nó cung cấp một mô hình lập trình thống nhất cho phép truy cập dữ liệu trong Microsoft 365, Windows và Enterprise Mobility + Security.

2. Dynamics 365

Microsoft Dynamics 365 là một bộ ứng dụng doanh nghiệp dựa trên nền tảng đám mây giúp các doanh nghiệp ở mọi quy mô cải thiện dịch vụ khách hàng, tăng doanh số bán hàng và tối ưu hóa hoạt động. Nó bao gồm một loạt các module có thể tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Một số ứng dụng chính của Microsoft Dynamics 365 bao gồm:

  • Business Central – Giải pháp ERP giúp các tổ chức nhỏ và vừa quản lý tài chính, sản xuất, bán hàng, giao hàng, quản lý dự án, dịch vụ và nhiều hơn nữa.
  • Ứng dụng cho hoạt động kinh doanh hàng ngày và tài chính:
    • Tài chính cho phép quản lý hoạt động tài chính, bao gồm kế toán, lập ngân sách, báo cáo và dự báo.
    • Thương mại là một giải pháp đa kênh kết hợp các trải nghiệm từ sau quầy, cửa hàng, trung tâm dịch vụ và trực tuyến.
    • Nhân sự cho phép quản lý vòng đời nhân viên, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, quản lý hiệu suất và bồi thường.
    • Quản lý chuỗi cung ứng cho việc quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng từ lập kế hoạch, tìm nguồn cung, sản xuất và giao hàng.
    • Project Operations kết nối bộ phận bán hàng, phân bổ nguồn lực, quản lý dự án và tài chính trong một ứng dụng duy nhất được tối ưu hóa cho các doanh nghiệp dựa trên dự án. Các kịch bản đặt hàng đầy đủ/hàng hóa và một phần kịch bản nguồn không tồn kho/thiếu hàng thuộc về Tài chính và Vận hành.
    • Có các ứng dụng khác trong nhóm này: Customer Insights, Customer Voice, Microsoft Relationship Sales, Remote Assist, Fraud Protection, Guides, Intelligent Order Management.
  • Các ứng dụng cho Quan hệ khách hàng được xây dựng trên Microsoft Power Platform và sử dụng Dataverse:
    • Sales – Giải pháp CRM giúp doanh nghiệp quản lý quy trình bán hàng từ việc tạo khách hàng tiềm năng đến hỗ trợ khách hàng.
    • Marketing – giải pháp tiếp thị giúp doanh nghiệp tạo, quản lý và theo dõi chiến dịch tiếp thị của họ.
    • Dịch vụ khách hàng – giải pháp dịch vụ khách hàng giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn thông qua tự phục vụ, trò chuyện, email và hỗ trợ điện thoại.
    • Dịch vụ trường hỗ trợ việc tự động hóa quy trình làm việc, giúp chuẩn bị cho nhân viên di động thành công khi họ đến hiện trường để sửa chữa sự cố với khách hàng.
    • Project Operations cho các doanh nghiệp dựa trên dự án trong Light Deployment sử dụng Dataverse, và Project Operations cho các kịch bản nguồn không tồn kho/thiếu hàng một phần sử dụng Dataverse.

Vào tháng 3 năm 2023, Microsoft đã thông báo và phát hành lô đầu tiên của các kịch bản Microsoft Dynamics 365 Copilot, cung cấp trợ giúp được trang bị trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo trên các chức năng kinh doanh.

3. Power Platform

Microsoft Power Platform cho phép người dùng và tổ chức phân tích, thực hiện hành động và tự động hóa dữ liệu để biến đổi kỹ thuật số hoạt động kinh doanh của họ. Microsoft Power Platform hiện nay bao gồm năm sản phẩm: Power BI, Power Apps, Power Automate, Power Virtual Agents và Power Pages. Nó cũng có một add-in: AI Builder.

 Những gì hiện nay được gọi là Power Platform là kết quả của việc Dynamics 365 quyết định mở rộng thông qua một nền tảng low-code/no-code giúp xây dựng nhanh chóng các giải pháp kinh doanh tùy chỉnh từ đầu đến cuối mà khách hàng và đối tác có thể sử dụng để mở rộng các giải pháp Dynamics 365 theo cách mà họ mong muốn. Power Platform giúp những người dùng kinh doanh không chuyên về công nghệ xây dựng ứng dụng mới trên Dynamics 365 của riêng họ, khi cần thiết để nhanh chóng thích nghi với các nhu cầu kinh doanh mới, cải thiện quy trình và khám phá thông tin – tất cả mà không cần sự hỗ trợ từ phía công nghệ thông tin.

Power Platform cung cấp một tập hợp dịch vụ low-code hoặc no-code dễ hiểu giúp đơn giản hóa quá trình xây dựng giải pháp. Với Power Platform, giải pháp có thể được xây dựng trong vài ngày hoặc tuần, thay vì trong vài tháng hoặc năm.

  • Power Apps là một bộ ứng dụng, dịch vụ kết nối trên một nền tảng dữ liệu, cung cấp môi trường phát triển nhanh chóng để xây dựng các ứng dụng tùy chỉnh, phù hợp cho nhu cầu kinh doanh. Việc sử dụng Power Apps cho phép xây dựng các ứng dụng kinh doanh tùy chỉnh kết nối đến dữ liệu được lưu trữ trong nền tảng dữ liệu cơ bản (Microsoft Dataverse) hoặc trong các nguồn dữ liệu trực tuyến và on-premises khác (như SharePoint, Microsoft 365, Dynamics 365, SQL Server, v.v.).
  • Power Automate cho phép người dùng tạo luồng công việc tự động giữa các ứng dụng và dịch vụ. Nó giúp tự động hóa các quy trình kinh doanh lặp đi lặp lại như giao tiếp, thu thập dữ liệu và phê duyệt quyết định.
  • Power BI là dịch vụ phân tích kinh doanh cung cấp thông tin để phân tích dữ liệu. Nó có thể chia sẻ thông tin này thông qua các biểu đồ dữ liệu, tạo thành báo cáo và bảng điều khiển để hỗ trợ quyết định nhanh chóng, thông minh. Power BI có thể mở rộng trên toàn tổ chức và có tích hợp quản lý và bảo mật tích hợp sẵn, giúp doanh nghiệp tập trung vào việc sử dụng dữ liệu hơn là quản lý dữ liệu.
  • Power Pages là một nền tảng SaaS low-code an toàn, phù hợp cho doanh nghiệp để tạo, lưu trữ và quản trị các trang web doanh nghiệp ngoại vi hiện đại. Power Pages cho phép nhanh chóng thiết kế, cấu hình và xuất bản các trang web hoạt động trên trình duyệt web và các thiết bị.
  • Power Virtual Agents cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo ra các chatbot mạnh mẽ bằng cách sử dụng giao diện đồ họa không cần mã lệnh. Nó giảm thiểu công sức IT cần thiết để triển khai và duy trì một giải pháp tùy chỉnh bằng cách cho phép các chuyên gia chủ đề xây dựng và duy trì các giải pháp trò chuyện của riêng họ.
  • AI Builder là một dịch vụ plug-in cho phép người dùng và nhà sản xuất sử dụng, tùy chỉnh và quản lý các mô hình AI trong toàn bộ tổ chức của họ với một công cụ cấu hình không cần mã lệnh. Bằng cách sử dụng các mô hình AI, người tạo ứng dụng có thể xây dựng các ứng dụng mạnh mẽ hơn và tự động hóa các quy trình trước đây yêu cầu sự can thiệp của con người.

Ngoài các sản phẩm được liệt kê ở trên, còn có các công cụ bổ sung cung cấp các tính năng nâng cao cho các giải pháp Power Platform. Một số trong số này bao gồm:

  • AI Builder cho phép người dùng và nhà phát triển thêm khả năng AI vào các luồng công việc và ứng dụng Power Apps mà họ tạo và sử dụng. AI Builder là một giải pháp hoàn chỉnh thông minh trong các luồng công việc hoặc ứng dụng và dự đoán kết quả để giúp cải thiện hiệu suất kinh doanh mà không cần viết mã lệnh.
  • Microsoft Dataverse là một dịch vụ dữ liệu và nền tảng ứng dụng có khả năng mở rộng cho phép xây dựng các ứng dụng, tự động hóa và agent kết nối và liên kết một cách linh hoạt. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu, bảo mật và logic kinh doanh chung. Cấu trúc cơ sở dữ liệu Microsoft Dataverse dựa trên định nghĩa và schema trong Common Data Model. Mô hình dữ liệu chung cung cấp các thực thể kinh doanh có khả năng mở rộng (tài khoản, khách hàng tiềm năng, cơ hội, v.v.) cùng với các khái niệm dữ liệu quan sát (như Link clicks và Email opens). Nó thống nhất dữ liệu trong một lược đồ được biết đến với tính nhất quán ngữ nghĩa trên các kho dữ liệu, ứng dụng và triển khai khác nhau.
  • Power Platform Connectors cho phép kết nối ứng dụng, dữ liệu và thiết bị trong nên tảng đám mây. Các kết nối có thể được sử dụng bởi Power Apps, Power Automate và logic apps. Có hơn 900 kết nối được xây dựng sẵn cho Power Platform, cho phép kết nối dữ liệu và hành động một cách liên kết. Các ví dụ về các kết nối phổ biến bao gồm Salesforce, Office 365, Twitter, Dropbox, các dịch vụ Google và nhiều hơn nữa. Các loại kết nối: Tiêu chuẩn, Premium và Tùy chỉnh. Nguồn dữ liệu: Dạng bảng và Dạng chức năng. Các loại hoạt động cho phép bởi các kết nối: Kích hoạt và Hành động.

 Phiên bản trước đó của Microsoft Dataverse được gọi là Common Data Service (CDS). CDS hỗ trợ một giao diện giao dịch. Dataverse hỗ trợ cả giao dịch và phân tích trên tất cả các giải pháp Dynamics 365 và Power Platform, bao gồm tùy chỉnh và mở rộng một cách trực tiếp bởi khách hàng doanh nghiệp. Hiện nay, Dataverse được cung cấp bởi hơn 25 dịch vụ Azure được quản lý đầy đủ.

Có một tính năng gọi là “View in Microsoft Fabric” cho Dataverse sẽ được ra mắt vào cuối năm 2023 cho mọi khách hàng Dynamics 365. Nó tự động làm cho dữ liệu Dynamics 365 có sẵn để phân tích trong Microsoft Fabric mà không cần sao chép dữ liệu, xây dựng đường ống ETL hoặc sử dụng các công cụ tích hợp của bên thứ ba.

4. Microsoft Fabric

Microsoft Fabric là một dịch vụ phần mềm dựa trên đám mây thống nhất, với tất cả dữ liệu của khách hàng được lưu trữ trong một định dạng mở duy nhất trong OneLake. Fabric được xây dựng trên Power BI và Azure Data Lake Storage, và bao gồm các khả năng từ Azure Synapse Analytics, Azure Data Factory, Azure Data Bricks và Power Platform. Nó cung cấp một nền tảng phân tích dữ liệu mạnh mẽ và linh hoạt, cho phép khách hàng truy cập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trong một môi trường đồng nhất.

Microsoft Fabric cho phép tổ chức thực hiện các hoạt động phân tích dữ liệu, xây dựng bảng điều khiển, tạo báo cáo và thực hiện các hành động dựa trên thông tin được phân tích. Với sự tích hợp mạnh mẽ của các công cụ Power Platform và khả năng kết nối với các nguồn dữ liệu khác nhau, Microsoft Fabric cho phép khách hàng tạo ra các giải pháp phân tích linh hoạt và tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của họ.

Với Microsoft Fabric, khách hàng có thể:

• Tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau vào một kho dữ liệu duy nhất.

• Xây dựng và triển khai các mô hình dữ liệu và bộ xử lý dữ liệu phức tạp.

• Tạo bảng điều khiển và báo cáo phân tích dữ liệu linh hoạt.

• Sử dụng công cụ Power Platform để tạo ứng dụng và giải pháp tùy chỉnh dựa trên thông tin được phân tích.

Với sự kết hợp của Microsoft Fabric và các dịch vụ của Microsoft SaaS như Microsoft 365, Dynamics 365Power Platform, khách hàng có thể tận dụng toàn bộ tiềm năng của các giải pháp phân tích và tự động hóa kinh doanh của Microsoft.

Lưu ý: Trên thực tế, Microsoft Fabric là một khái niệm tương đối mới và chi tiết về các tính năng và cập nhật cụ thể có thể thay đổi theo thời gian. Thông tin cung cấp ở đây dựa trên tình trạng hiện tại của kiến thức của tôi và có thể không phản ánh toàn bộ phạm vi và tính năng của Microsoft Fabric tại thời điểm bạn đang đọc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tổng quan về Microsoft Viva Learning

Một trong những khía cạnh thách thức nhất của quản trị viên IT trong thời đại kỷ nguyên đám mây là duy trì cập nhật các bản phát hành mới của công nghệ mà doanh nghiệp đang sử dụng. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây liên tục cải...

Hybrid Working – phong cách làm việc của thời hiện đại

Xu hướng Hybrid Working này càng thu hút sự quan tâm của đông đảo người lao động, đặc biệt là giới trẻ. Có thể nói đây là một sự thay đổi lớn về cách thức làm việc mang lại nhiều lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp...

Microsoft 365 Copilot – trợ lý thông minh đồng hành trong công việc

Để có thể sắp xếp công việc của con người một cách tốt hơn, khoa học hơn và không tốn nhiều thời gian và công sức, Microsoft đã khai thác sức mạnh của AI, Microsoft 365 Copilot biến lời nói thành công cụ mạnh mẽ nhất – một trợ lý...

Microsoft OneDrive là gì? Những tính năng nổi bật của Microsoft OneDrive?

Microsoft OneDrive là một trong những ứng dụng lưu trữ được người dùng ưa chuộng nhất hiện nay, nó giúp người dùng truy cập tất cả các mục bất kỳ lúc nào từ bất cứ nơi đâu trên máy tính, điện thoại di động hay máy tính chơi game...

Các tính năng nổi bật của Microsoft Teams

Dịch vụ Microsoft Teams (Teams) đang là một trong những ứng dụng được nhiều người tìm kiếm nhất hiện nay, vì Teams mang đến nhiều tính năng tuyệt vời cho người dùng. Tuy nhiên, dù Teams cung cấp nhiều tính năng hữu ích nhưng chắc chắn cũng sẽ có điểm...

Microsoft Teams là gì? Microsoft Teams có mất phí không?

Microsoft Teams lại rất được giới doanh nghiệp, tổ chức săn đón, yêu thích vì nó giúp cải thiện hiệu quả làm việc cho doanh nghiệp, dễ dàng thực hiện các thao tác họp trực tuyến, trao đổi tài liệu online...

Microsoft Power Platform là gì? Ưu điểm của Microsoft Power Platform

Power Platform được phát triển dựa trên nền tảng điện toán đám mây của Microsoft. Đây là công cụ đắc lực để doanh nghiệp thay đổi cách làm việc và vận hành, hợp lý hóa và số hóa mọi thứ, đồng thời khai phá tốt nhất các tiềm năng cùng...

Số hóa quy trình với HPT E-Form

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã tạo nền móng cho cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Việc số hóa quy trình là lựa chọn tối ưu để giảm bớt công sức và thời gian cho các...

Môi trường làm việc hiện đại

Trải qua quá trình chuyển đổi số, môi trường làm việc hiện đại (modern workplace) đóng vai trò quan trọng trong thành công của một doanh nghiệp. Tận dụng hiệu quả các giải pháp và dịch vụ phù hợp, công ty của bạn có thể tạo ra một môi trường...

Dịch vụ bảo mật của HPT

Bảo mật là yếu tố quan trọng nhất trong hành trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp. Với sự gia tăng đáng kể về các cuộc tấn công mạng và các mối đe dọa bảo mật, việc đảm bảo an toàn cho thông tin và hệ thống của doanh...